Theo điều tra viên chính phủ Mats Dillén, nhà nước có thể phải chi tới 300 tỷ SEK để xây dựng bốn lò phản ứng hạt nhân mới nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng cao và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Để tài trợ cho dự án khổng lồ này, Dillén đề xuất nhà nước nên vay 75% vốn cần thiết, trong khi các công ty tư nhân chỉ cần chiếm 25% vốn đầu tư.

Dillén cũng đưa ra một thỏa thuận bảo hiểm giá, theo đó giá điện sẽ được đảm bảo ở mức 80 öre mỗi kilowatt giờ. Nếu giá thị trường giảm xuống dưới mức này, nhà nước sẽ can thiệp để bù đắp sự chênh lệch cho các công ty điện hạt nhân. Để hỗ trợ cho sự can thiệp này, có thể cần thiết phải tăng thuế điện khoảng 2 öre mỗi kilowatt giờ, một khoản chi phí dự kiến sẽ được áp dụng cho cả ngành công nghiệp và hộ gia đình.

Nhóm cuối cùng trong hệ thống hỗ trợ được đề xuất là việc các công ty điện hạt nhân sẽ được định giá vài năm sau khi các lò phản ứng đi vào hoạt động. Nếu việc kinh doanh không đạt được lợi nhuận dự kiến và các công ty này gặp khó khăn tài chính, việc tăng lãi suất cho các khoản vay của chính phủ sẽ được điều chỉnh để giảm gánh nặng. Ngoài ra, có thể xem xét việc tăng mức giá mà các hợp đồng chênh lệch giá đảm bảo, nhằm bảo vệ các công ty khỏi rủi ro tài chính.

Hệ thống hỗ trợ này có thể tạo gánh nặng cho ngân sách nhà nước tương đương 2,5% GDP. Tuy nhiên, nếu mọi việc diễn ra thuận lợi và các dự án hạt nhân đạt hiệu quả như mong đợi, nó có thể mang lại lợi ích lâu dài cho nhà nước thông qua việc cung cấp nguồn năng lượng ổn định và giảm chi phí năng lượng. Ngành công nghiệp điện hạt nhân hiện đang kêu gọi một sự đồng thuận chính trị rộng rãi để giảm thiểu rủi ro khi thực hiện các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới. Tuy nhiên, Đảng Dân chủ Xã hội đã bày tỏ sự lo ngại về chi phí và thời gian thực hiện, cho rằng mô hình tài trợ và chia sẻ rủi ro hiện tại có thể không hiệu quả.

Các đề xuất hiện đang được đưa ra để tham vấn và có thể còn phải trải qua nhiều điều chỉnh trước khi được phê duyệt và triển khai.