Ủy ban Châu Âu đã đặt ra mức dư lượng tối đa mới đối với clorat và peclorat trong thực phẩm. Đây là một chủ đề quan trọng vì đại dịch COVID-19 đã dẫn đến việc tăng cường sử dụng các chất khử trùng gốc clo. Chúng tạo ra clorat như một sản phẩm phụ.

Muối clorat đã được sử dụng làm thuốc diệt cỏ, nhưng hiện nay chúng bị cấm ở Liên minh Châu Âu. Mức dư lượng tối đa mặc định là 0,01 mg/kg được áp dụng. Nhưng, clorat và peclorat vẫn là nguy cơ đối với sức khỏe con người. Trong một nghiên cứu gần đây, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã phát hiện ra rằng nồng độ clorat trong nước uống và thực phẩm hiện nay là quá cao. Điều này có thể tác động tiêu cực đến việc hấp thu iốt, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

Sau nhiều năm đánh giá, Ủy ban Châu Âu đã công bố 2 quy định mới vào mùa hè năm 2020. Các quy định này đưa ra mức tối đa đối với clorat và peclorat trong thực phẩm. Perchlorate chủ yếu ảnh hưởng đến trái cây và rau quả. Mức tối đa cho phép là 0,05 mg/kg. Mức tối đa cho phép của clorat là:

  • 0,3 mg/kg cho quả chà là và quả sung;
  • 0,7 mg/kg đối với ô liu để bàn;
  • 0,1 mg/kg đối với các loại hạt ăn được; và
  • 0,05 mg/kg đối với hầu hết các loại trái cây và rau quả khác. Điều này bao gồm trái cây và rau quả đông lạnh.

Clorat trong chế biến rau quả

Clorat là một sản phẩm phụ của nước được khử trùng bằng clo. Nước uống được khử trùng bằng clo là tiêu chuẩn ở nhiều nước. Do đó, mức clorat có thể cao hơn mức dư lượng mặc định trong nhiều sản phẩm thực phẩm. Điều này đặc biệt liên quan đến chế biến trái cây và rau quả.

Trong chế biến rau quả, nước được sử dụng trong nhiều quá trình. Bao gồm các:

  • Rửa;
  • Phân loại;
  • Sự bù nước của trái cây khô;
  • đông lạnh sản phẩm;
  • Pha loãng nước trái cây cô đặc và nước xay nhuyễn; và
  • Dung dịch mặn, chua và ngọt trong đồ hộp.

Điều quan trọng là các nhà chế biến trái cây và rau quả phải kiểm soát thành phần hóa học của nước được sử dụng trong các cơ sở sản xuất của họ. Những người chế biến rau quả nên tránh sử dụng nước uống công cộng, vì nó có thể làm tăng lượng phụ phẩm clorat. Thay vào đó, họ nên sử dụng nguồn nước riêng, được kiểm soát về mặt hóa học.

Clo cũng là một sản phẩm phụ của các chất khử trùng gốc clo. Trong đại dịch COVID-19, việc sử dụng chất khử trùng gốc clo đã tăng lên. Các chất khử trùng này tiêu diệt vi rút và các chất gây ô nhiễm vi sinh khác. Nhưng không nên sử dụng chúng để vệ sinh thiết bị chế biến rau quả, vì điều này có thể làm cho clorat vượt quá giới hạn cho phép.

Perchlorate

Perchlorate cũng là một sản phẩm phụ của quá trình khử trùng nước, nhưng nó cũng có thể được hình thành theo những cách khác. Perchlorate xuất hiện tự nhiên trong đất, nhưng cũng là kết quả của phân bón nitrate. Rau quả được trồng có mái che hoặc trong nhà kính đặc biệt dễ bị ô nhiễm perchlorate. Vì vậy, nông dân nên tránh các loại phân bón có hàm lượng perchlorat cao.