BRUSSELS, ngày 4 tháng 10 – Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng mức thuế đáng kể đối với các xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc, mặc dù Đức phản đối, đánh dấu tranh chấp thương mại lớn nhất của khối với Bắc Kinh trong một thập kỷ qua. Mức thuế dự kiến lên tới 45% sẽ được áp dụng từ 31/10 và áp dụng ít nhất trong vòng 5 năm. Chúng nhằm mục đích đối phó với việc Trung Quốc trợ giá xe điện, làm giảm giá thành sản phẩm và gây thiệt hại cho các nhà sản xuất EU. Các thương hiệu như Tesla và BYD sẽ bị áp thuế từ 7,8% đến 35,3%.
Trong một cuộc bỏ phiếu quan trọng, 10 quốc gia thành viên EU đã ủng hộ việc áp thuế, 5 quốc gia phản đối và 12 nước bỏ phiếu trắng.

Các mức thuế này được cho là sẽ gây ra chi phí hàng tỷ đô la cho các nhà sản xuất ô tô để nhập khẩu xe vào EU, đồng thời làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại tiềm tàng giữa EU và Trung Quốc.

Mặc dù Trung Quốc đã phản đối quyết liệt và cảnh báo về các biện pháp trả đũa, đặc biệt nhắm vào ngành công nghiệp sữa, rượu và thịt lợn của EU, Ủy ban châu Âu vẫn kiên quyết tiến hành biện pháp này để bảo vệ các nhà sản xuất xe của mình. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa EU và Trung Quốc vẫn tiếp tục nhằm tìm giải pháp thay thế, bao gồm đề xuất thiết lập mức giá tối thiểu cho xe điện Trung Quốc.

Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, đã bỏ phiếu chống lại đề xuất này do lo ngại về hậu quả đối với nền kinh tế trong nước và mối quan hệ thương mại lâu đời với Trung Quốc.

Nguồn: Euro News, Reuters.