Ngày 17/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã chủ trì tổ chức Lễ kỷ niệm 54 năm thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ngày Gia đình ASEAN 2021 tại thủ đô Stockholm.

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển, trên cương vị Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Stockholm, phối hợp cùng Đại sứ quán các nước thành viên ASEAN tại Thụy Điển tổ chức.

Tới dự buổi lễ có Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Thụy Điển Robert Rydberg, Đại sứ các nước là đối tác đối thoại, đối tác lâu năm của ASEAN, đại diện một số cơ quan, tổ chức, viện nghiên cứu của Thụy Điển và cộng đồng người dân các nước ASEAN tại Thụy Điển.

Thay mặt Đại sứ các nước ASEAN, Đại sứ Phan Đăng Đương phát biểu, nêu bật truyền thống kỷ niệm ngày thành lập ASEAN và tổ chức Ngày Gia đình ASEAN trên khắp thế giới.

Trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt tại các nước thành viên ASEAN, Đại sứ nhấn mạnh, việc tổ chức lễ kỷ niệm năm nay, với sự phối hợp tích cực của các nước thành viên tại Thụy Điển và sự tham gia nhiệt tình của bạn bè quốc tế, đã góp phần củng cố và khẳng định một Cộng đồng ASEAN quan tâm, chia sẻ, thích ứng và gắn kết.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng thay mặt Ủy ban ASEAN tại Stockholm cảm ơn sự hỗ trợ, chia sẻ mà bạn bè, đối tác quốc tế đã dành cho ASEAN và các nước thành viên trong nỗ lực phòng chống và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Đại sứ Phan Đăng Dương khẳng định, Lễ kỷ niệm ngày ASEAN và Ngày Gia đình ASEAN 2021 là cơ hội tăng cường gắn kết không chỉ giữa các thành viên trong gia đình ASEAN mà còn giữa ASEAN với Thụy Điển và các đối tác truyền thống lâu năm.

Phát biểu tại sự kiện, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Robert Rydberg đánh giá cao những thành tựu hợp tác ASEAN-EU, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, kinh tế và thương mại trong thời gian qua. Thụy Điển sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên theo hướng phát triển bền vững, năng lượng xanh và sạch.

Quốc vụ khanh cũng đánh giá cao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN của Việt Nam trong việc tăng cường gắn kết và thúc đẩy quan hệ hợp tác ASEAN-Thụy Điển cũng như ASEAN-Liên minh châu Âu (EU).

Bày tỏ vui mừng vì lần đầu tiên được tham dự Ngày Gia đình ASEAN, ông Robert Rydberg khẳng định Bộ Ngoại giao Thụy Điển sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban ASEAN tại Stockholm để thúc đẩy hợp tác ASEAN-EU đi vào chiều sâu, tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược trong bối cảnh thế giới hậu Covid-19.

Tại Lễ kỷ niệm, bạn bè quốc tế cùng cộng đồng các nước ASEAN tại Thụy Điển đã thưởng thức một số tiết mục nghệ thuật do Đại sứ quán các nước thành viên ASEAN biểu diễn và tham gia các trò chơi truyền thống nhân Ngày Gia đình ASEAN.

Hoạt động lần này cũng đã góp phần tăng cường gắn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa cộng đồng người Việt Nam với cộng đồng kiều bào các nước ASEAN tại Thụy Điển.