Tại Thụy Điển, hiện đang có chương trình được gọi là “sharing cities” – các thành phố chia sẻ. Đây là sáng kiến của nhiều bên liên quan nhằm giải quyết tình trạng tiêu thụ tài nguyên quá mức phổ biến trong các xã hội hiện đại.

Thành phố Malmo, là một trong bốn thành phố của Thụy Điển thử nghiệm phương pháp tiếp cận đô thị này (ba thành phố còn lại là Stockholm, Gotherburg và Umeå), gần đây đã công bố mô hình máy tính 3D với mô hình khí hậu thông minh tại Sege Park. Nó mang lại cho mọi người cơ hội để xem cuộc sống ở đó sẽ như thế nào trước khi mô hình thực tế được hoàn thành vào năm 2025.

Nền kinh tế chia sẻ được tính toán với sự tham gia vững chắc từ các học viện, doanh nghiệp và thành phố của Thụy Điển. Nền kinh tế chia sẻ có nghĩa là mọi người cùng chia sẻ hàng hóa và dịch vụ sao cho một người có thể sở hữu ít hơn nhưng có quyền tiếp cận nhiều hơn. Trọng tâm của thử nghiệm này là các giải pháp bền vững mới và trên hết thúc đẩy quan điểm chia sẻ trong phát triển khu dân cư mới, góp phần giảm tác động môi trường cho người dân và giảm khoảng cách kinh tế xã hội.