Tại các nước Bắc Âu, nhựa và các sản phẩm nhựa được nhập khẩu và tiêu thụ khá nhiều và tăng trưởng ổn định qua các năm. Nhựa được dùng trong bao bì đóng gói, xây dựng, nông nghiệp, ô tô, điện tử… Xu hướng sử dụng các sản phẩm nhựa có thể tái chế và tái sử dụng nhiều lần đang được ưa chuộng tại các nước Bắc Âu.

Theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA), mức thuế nhập khẩu vào Liên minh châu Âu dành cho nhựa và các sản phẩm nhựa (chương 39) của Việt Nam giảm về 0% kể từ ngày 1/8/2020. Do vậy, ngành nhựa và các sản phẩm từ nhựa được đánh giá là có tiềm năng khi xuất khẩu sang thị trường các nước EU nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đang được EU và các nước Bắc Âu đặc biệt quan tâm như EU đã cam kết 50% vật liệu nhựa đóng gói phải được tái chế và tái sử dụng đến năm 2025; Chính phủ các nước thành viên phải thực hiện tái chế bao bì nhựa đóng gói (không bao gồm chai nhựa PET) 30% đến năm 2020 và 50% từ năm 2021; 50% tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa đến năm 2040. Theo Chính phủ Thụy Điển, tất cả các cửa hàng bán lẻ thực phẩm phải tái chế bao bì đóng gói vào năm 2022 và tất cả nhựa và bao bì đóng gói nhựa từ các cửa hàng tạp hóa/siêu thị phải sử dụng vật liệu không hóa thạch hoặc có thể tái chế… Điều này đã gây áp lực lên các nhà sản xuất, các nhà kinh doanh nhựa và vật liệu nhựa phải có giải pháp cải tiến công nghệ, sử dụng nguyên vật liệu phù hợp và không gây hại đến môi trường và sức khỏe con người mới có thể cạnh tranh trên thị trường Bắc Âu nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nhựa và các sản phẩm nhựa vào thị trường Bắc Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia xuất bản cuốn sách “Thị trường nhựa và các sản phẩm nhựa Bắc Âu”, giới thiệu tổng quan về thị trường, quy mô, xu hướng tiêu dùng, phân khúc thị trường, tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu của các nước, các kênh phân phối, các quy định thị trường, đối thủ cạnh tranh và cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhựa và các sản phẩm nhựa của Việt Nam.

Hy vọng báo cáo hữu ích cho doanh nghiệp và bạn đọc.

Bấm vào đường link để đọc sách.