Vua Frederik X lên ngôi, kế vị mẹ ông, Nữ hoàng Margrethe II, và được kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới cho hoàng gia Đan Mạch.

Sau lễ diễu hành cuối cùng trên xe ngựa qua các đường phố ở Copenhagen, Nữ hoàng Margrethe ngày 14/1 ký tuyên bố thoái vị trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước tại Cung điện Christiansborg, kết thúc triều đại 52 năm của bà.

Cung điện hoàng gia cho biết quá trình kế vị của Vua Frederik cũng được chính thức hóa vào thời điểm Nữ hoàng Margrethe ký tuyên bố thoái vị.

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện chính phủ, Nữ hoàng Margrethe, tân Quốc vương Frederik, 55 tuổi, cùng vợ, nữ luật sư Australia Mary Donaldson, 51 tuổi, hiện là Nữ hoàng mới, và con trai cả của họ, tân Thái tử Christian, 18 tuổi, người thừa kế ngai vàng tiếp theo.

Đan Mạch, một trong những quốc gia có chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới, không tổ chức lễ đăng quang. Không có chức sắc hay thành viên hoàng gia nước ngoài nào được mời tới sự kiện.

Nữ hoàng Margrethe, 83 tuổi, đã khiến cả nước bất ngờ vào đêm giao thừa khi thông báo kế hoạch trở thành người đứng đầu hoàng gia Đan Mạch đầu tiên tự nguyện từ bỏ ngai vàng sau 900 năm.

Khoảng một giờ sau lễ ký, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố vị vua mới trên ban Cung điện Christiansborg, trụ sở quốc hội và chính phủ. Quốc vương Frederik có bài phát biểu ngắn tại đây.

“Hy vọng của tôi là trở thành một vị vua thống nhất cho tương lai… Đó là trách nhiệm mà tôi đảm nhận với sự tôn trọng, niềm tự hào và rất nhiều hạnh phúc”, ông nói và liên tục đặt tay lên trái tim mình trong tiếng reo hò từ đám đông.

Tiếp đó vào cuối biểu chiều, Nhà vua và Hoàng hậu sẽ đi xe ngựa trở về nơi ở của họ, Cung điện Amalienborg, khu phức hợp hoàng gia được xây dựng vào những năm 1750 và nằm ở trung tâm Copenhagen.

Hàng nghìn người đã tụ tập từ sáng sớm nay bên ngoài Cung điện Christiansborg bất chấp thời tiết giá rét.

“Chúng tôi rất vui mừng vì được chứng kiến sự kiện lịch sử này… Đây là một thời khắc rất quan trọng trong lịch sử Đan Mạch”, Renee Jense, 35 tuổi, nói.
Cảnh sát đã hiện diện dày đặc tại thủ đô Đan Mạch. Quan chức cảnh sát Copenhagen Peter Dahl cho hay họ ước tính hơn 100.000 đã đổ xuống đường để theo dõi sự kiện.

Aske Julius, cư dân Copenhagen 27 tuổi, gọi Nữ hoàng Margrethe là “hiện thân của Đan Mạch, linh hồn của dân tộc”.

“Hơn một nửa dân số Đan Mạch chưa bao giờ biết đến điều gì khác ngoài Nữ hoàng”, anh cho hay.

Chân dung Nữ hoàng và những tấm biểu ngữ ghi thông điệp cảm ơn bà được treo khắp thủ đô. Các tấm biển báo điện tử trên tàu điện ngầm chạy thông điệp: “Cảm ơn vì hành trình, Nữ hoàng Margrethe”.

Giống như Nữ hoàng, Vua Frederik nhận được ủng hộ từ hơn 80% người dân. Ông được cho là sẽ mang phong cách riêng của mình vào chế độ quân chủ Đan Mạch, vốn có niên đại từ thời Viking thế kỷ thứ X.

“Ông ấy hiểu rằng mình không thể sao chép bà và đã cố gắng xây dựng hình ảnh của chính mình cũng như mối quan hệ với người dân Đan Mạch”, nhà sử học Bo Lidegaard nhận xét.

“Chúng ta sẽ có một người đứng đầu hoàng gia mới với phong cách rất khác, thân mật hơn nhiều trong cách nói chuyện với mọi người khi ông đi khắp đất nước”, nhà sử học Hovbakke Sorensen cho biết thêm.

Trong khi Nữ hoàng Margrethe được biết đến là người yêu thích nghệ thuật và là một nhà văn, nghệ sĩ thành công thì Vua Frederik lại là một người yêu thích thể thao nhiệt thành và luôn đấu tranh cho các mục tiêu vì môi trường.

https://vnexpress.net/vua-dan-mach-frederik-x-len-ngoi-4700679.html?fbclid=IwAR0-N0wVwZOQtBcdc6ehpyyJAwcbtNdD2m85Z01zvaroa26PwMwfHpYReBo