Trong tháng 7 vừa qua, Thụy Điển cùng với bốn cơ quan thuộc Châu Âu khác đã đệ trình lên Cơ quan hóa chất EU (ECHA) đề nghị cấm các hóa chất PFAS trong phạm vi toàn EU cho tất cả các mục đích sử dụng không cần thiết cho xã hội.

EU đã quyết định cấm 200 chất PFAS theo sáng kiến của Thụy Điển kể từ tháng 2/2023. Lệnh cấm mới này là kết quả sáng kiến từ Cơ quan Hóa chất Thụy Điển và Cơ quan Môi trường Đức UBA.

Các chất bị cấm trên nằm trong các quyết định gần đây của EU là: axit perflourononaoic (PFNA), axit perfluorodecanoic (PFDA), axit perfluorundecanoic (PFUnDA), axit perfluorododecanoic (PFDoDA), axit perfluoroethridecanoic (PFTrDA) và axit perfluorotetradFTUanoic (PFTrDA).

“Đây là những chất PFAS ít được sử dụng, đồng thời chúng cực kỳ khó phân hủy và còn tích tụ trong cơ thể sống.” Per Ängquist, Tổng Giám đốc Cơ quan Hóa chất Thụy Điển, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các chất có hàm lượng flo cao (PFAS) là các hợp chất hóa học bao gồm một số sản phẩm khác nhau, trong mọi thứ, từ hàng dệt may đến dung môi và Teflon.

Số lượng các chất lên đến vài nghìn chất và phổ biến là chúng cực kỳ khó phân hủy, trong khi một số lượng lớn được coi là nguy hiểm cho sức khỏe và môi trường. Ngoài ra, nhiều chất hòa tan trong nước và di chuyển trong đất, đó là lý do tại sao chúng có nguy cơ làm ô nhiễm nước uống.

Ví dụ, công ty nước thành phố ở Uppsala tin rằng Lực lượng vũ trang đã làm ô nhiễm nước uống bằng hóa chất PFAS. Do đó, công ty đã kiện Lực lượng vũ trang đòi 252 triệu SEK.

Một ví dụ khác là vào mùa xuân năm ngoái, khi Tòa án quận Blekinge kết án công ty cấp nước thành phố ở Ronneby phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho 165 cá nhân vì đã cung cấp nước uống với mức PFAS cao trong một thời gian dài.