Ngày 28/10, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu – Cục Xúc tiến thương mại và các Thương vụ, tổ chức Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài như: Nga, Thuỵ Điển, Pakistan, Trung Quốc tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Yên Bái năm 2021. Hội nghị được kết nối trực tuyến với trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh Gia Lai, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Long An và thành phố Đà Nẵng…

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước được kết nối trực tuyến với Tham tán, tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các thị trường mục tiêu, giàu tiềm năng như: Nga, Thụy Điển; Pakistan, Trung Quốc; được cung cấp những thông tin cần thiết về tình hình, nhu cầu, thuận lợi cũng như điều kiện để xuất khẩu vào thị trường các nước, trong đó chủ yếu là các sản phẩm nông sản như chè, quế, sắn, đá trắng, sản phẩm gỗ…

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã tham dự hội nghị và có bài chia sẻ về xu hướng thị trường khu vực Bắc Âu cũng như tham gia kết nối doanh nghiệp Thụy Điển và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, tham tán thương mại, cho rằng các tỉnh và doanh nghiệp cần mạnh dạn thoát ra khỏi vùng an toàn, sáng tạo, đổi mới sản phẩm sao cho bắt kịp xu hướng mới, gia tăng giá trị của sản phẩm thay vì chỉ xuất khẩu hàng thô sơ vào các thị trường lớn, nhiều cạnh tranh. Người tiêu dùng Bắc Âu vốn đã quan tâm đến môi trường, sau đại dịch, vấn đề này càng được quan tâm nhiều hơn. Người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm được sản xuất qua các quy trình đảm bảo tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, các sản phẩm bền vững. Đối với thực phẩm, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ. Đối với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, họ có xu hướng chọn các sản phẩm đơn giản, tiện dụng, dùng được nhiều lần, sử dụng các nguyên vật liệu tái chế… Nói chung, xu hướng sản phẩm xanh-sạch là xu hướng chung không chỉ ở các nước Bắc Âu mà còn cả các nước phát triển khác trên thế giới. Người tiêu dùng ngày càng để ý đến nhãn mác, các chứng nhận được in trên đó, hơn là chính bản thân sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: “Hội nghị kết nối giao thương tại Yên Bái là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp trong nước tự đánh giá lại khả năng sản xuất của mình để tái cơ cấu lại sản xuất, lựa chọn phương án, kế hoạch đầu tư sản xuất sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường các nước nhập khẩu; có phương án liên doanh, liên kết hướng đến mục tiêu giảm dần tỷ trọng sản xuất sản phẩm thô, tăng cường đầu tư sản xuất sản phẩm cuối cùng cho giá trị gia tăng cao và tiết kiệm tài nguyên. Qua đó phát triển sản xuất bền vững trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, nhất là khi các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, có hiệu lực thi hành được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mới cho xuất khẩu những tháng cuối năm 2021 và những năm tới”.