Trước việc gia vị và thảo mộc thường xuyên bị nhiễm độc tố thực trong quá trình sản xuất, ngày 9/3/2021. Ủy ban Châu Âu đề xuất mức dư lượng tối đa mới cho các chất gây ô nhiễm này. Các cấp độ mới áp dụng từ tháng 7 năm 2022.

Pyrrolizidine và các alkaloid tropan

Pyrrolizidine alkaloids (PA) và tropane alkaloids (TA) có trong hơn 6.000 loài thực vật nở hoa. Một số loại cỏ dại có chứa một lượng cao các ancaloit này. Chúng có thể được chuyển sang các loại cây gần đó như rau, thảo mộc, gia vị và trà. Cỏ dại có chứa PA bao gồm cây cỏ giẻ (Jacobaea vulgaris) và các thành viên khác của họ cúc, họ cây lưu ly (Boraginaceae) và họ xung. TA hiện diện trong các loại cỏ dại như táo gai, kỳ nham đen, cà đọc dược, rong biển và bọ hung chết.

Cả TA và PA đều độc hại đối với người và động vật. Đến nay, gần 700 loài PA đã được phát hiện; một số trong số chúng cực kỳ độc hại. PA có thể gây tổn thương gan. Chúng cũng có tác dụng gây độc gen (gây đột biến gen) và gây ung thư (gây ung thư). TA có thể gây ra các phản ứng đường tiêu hóa. Chúng cũng gây ra các phản ứng như giảm chức năng tuyến, giãn đồng tử và co thắt mắt. Hiện tại, mức TA trong gia vị và thảo mộc đang được thảo luận. Tuy nhiên, giới hạn cho thức ăn trẻ em làm từ ngũ cốc đã được thiết lập.

Mức PA mới đầy thách thức đối với nhà sản xuất

Vào tháng 6 năm 2020, Ủy ban Thường vụ của Ủy ban EU đã chấp nhận Dự thảo Quy chế. Quy định đặt ra mức tối đa cho pyrrolizidine alkaloids (PA) trong thực phẩm. Giới hạn đề xuất cho PA là 400 μg/kg đối với thảo mộc khô và hạt thì là, và 300 μg/kg đối với hỗn hợp chưa xác định được tỷ lệ của các thành phần. Các mức tối đa đề cập đến tổng lượng 21 ancaloit pyrrolizidine và N-oxit, và 14 ancaloit pyrrolizidine và N-oxit khác. Các cấp độ mới này vẫn chưa được phê duyệt.

Các cấp PA được đề xuất là một thách thức. Các thử nghiệm ban đầu cho thấy rất khó tìm thấy hạt thì là trên thị trường đáp ứng được mức PA tối đa được đề xuất. Việc đáp ứng các cấp độ này thậm chí còn khó khăn hơn trong sản xuất gia vị và thảo mộc hữu cơ. Trong sản xuất thông thường, cỏ dại có PA có thể được loại bỏ bằng thuốc diệt cỏ. Tuy nhiên, trong sản xuất hữu cơ, việc sử dụng thuốc diệt cỏ thông thường không được phép.

Để ngăn ngừa ô nhiễm PA của các loại gia vị và thảo mộc hữu cơ nên sử dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp. Ví dụ, nên trồng cây ở những khoảng cách trồng an toàn từ những khu vực tiềm ẩn nguy cơ. Ngoài ra, hãy loại bỏ cỏ dại khi chúng đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.