Chính phủ Na Uy đã quyết định phân bổ 10 tỷ NOK (tương đương 1,14 tỷ USD) để thành lập quỹ khí hậu mới cho giai đoạn 5 năm để đầu tư năng lượng tái tạo tại các nước đang phát triển để nhằm mục đích giảm lượng khí thải CO2.

Việc thành lập quỹ đầu tư khí hậu mới là một cột mốc quan trọng trong viện trợ phát triển của Na Uy. Đây được coi như là một phần của giải pháp cho một số thách thức lớn mà thế giới đang đối mặt và có tác động nghiêm trọng đến những người nghèo trên thế giới.

Quỹ khí hậu mới này là một sáng kiến để hỗ trợ hành động vì khí hậu và tăng cường khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo ở các quốc gia đang cần các giải pháp năng lượng bền vững.

Mỗi năm, quỹ khí hậu mới sẽ được phân bổ 2 tỷ NOK (0,23 tỷ USD) và kéo dài trong 5 năm. Nguồn tài trợ này sẽ đến từ ngân sách quốc gia Na Uy và từ Norfund – Quỹ đầu tư của Na Uy cho các nước đang phát triển. Tuy nhiên, vẫn cần huy động thêm vốn thương mại để có thể đạt được thành công trong việc giảm phát thải nhà kính. Do vậy, Na Uy đang kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào Quỹ này.  Quỹ được coi như là sự khởi đầu của mối quan hệ đối tác mới giữa vốn nhà nước và tư nhân để có thể mang lại lợi nhuận từ các khoản đầu tư, giảm phát thải nhà kính và bảo vệ môi trường.

Quỹ khí hậu mới này nhằm huy động các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo để nỗ lực loại bỏ dần nhiệt điện dùng than. Quỹ sẽ tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo ở các quốc gia có lượng khí thải cao từ các nhà máy nhiệt điện. Các khoản đầu tư được thực hiện sẽ phù hợp với các kế hoạch khí hậu và năng lượng ở các quốc gia mà quỹ hoạt động.